Nguyễn Tiến Thành – “The school of Athens”

Trời ạ, tôi không có ý định dịch bài này đâu bởi bản dịch của nó đã nhan nhản trên các trang báo Việt rồi. Dù rằng bản dịch đó không hẳn là đúng hết và chắc hẳn cũng chả mấy người quan tâm tới dạng bài viết như thế này, nhưng cá nhân tôi thích vô cùng là thích, nên share lại bản gốc cho ai thích đọc. ahihi Lại còn chọn đúng chủ đề mà tôi thích luôn.

Lí do vì sao thích á, là dư vầy…

Đầu tiên đó là bởi bài phân tích này được viết bởi 1 em học sinh cấp 3, là cấp 3 đó. Điều ấy cho thấy không hẳn chỉ có bọn cù lần và chán ngắt như tôi mới thích mấy thứ về Triết học. Em này còn tài tình hơn là soi xét nghệ thuật theo phương hướng triết học tư duy ấy.

Thứ hai là vốn kiến thức được trình bày trong bài. Tuy chưa hẳn vô cùng uyên thâm, nhưng chứng minh cho 1 khả năng đọc và phân tích tuyệt vời đó. Tôi tự hỏi hồi c3 mình đã bỏ qua nhiều thứ thú vị nhường này chỉ để học ôn thi đại học 😦

Thứ ba là vốn tiếng Anh phong phú, linh hoạt khỏi phải bàn cãi. Thứ này tôi có mơ cũng không nghĩ rằng tôi học cấp 3 và có thể viết được nó. Anw giờ thì tôi đã quá cái tuổi đáng mơ ước đó rồi.

Thứ tư, và cuối cùng, thực ra tôi là 1 kẻ mù nghệ thuật. Bất kể vẽ tranh hay chơi nhạc cụ thì tôi đều dốt cả. Nhưng tôi lại yêu thích ngắm nhìn nó vô vàn. Bởi thế tôi là người hay rong ruổi nhất ở các bảo tàng, viện nghệ thuật hồi còn ở Stirling. Đi du lịch tôi cũng hay tới các viện bảo tàng hơn là đi ăn. Thế nên, đối với 1 kẻ phàm tục ham muốn được nếm mùi vị của trái ngọt nghệ thuật, những bài viết như thế này khiến tôi cảm thấy mở mang hơn rất nhiều. Bởi nó không quá khoa trương, mỹ miều, đầy tính học thuật. Mà được nhìn nhận bởi khía cạnh tư duy, xen lẫn cảm thụ cá nhân khá nhiều. Thành thử, càng đọc tôi càng thích.

Thôi, trình bày đã dài. Link cho mọi người cùng đọc nè http://www.theatlantic.com/magazine/archive/2016/09/reading-raphael-in-hanoi/492725/#article-comments

Leave a Reply

